Loading

Friends

Những trái bóng đi cùng lịch sử World Cup

(Dân trí) - Cùng với áo đấu và giầy của các cầu thủ, mỗi VCK World Cup là cuộc chạy đua và áp dụng công nghệ mới nhất lên trái bóng của nước chủ nhà. Hãy cùng điểm lại những trái bóng tròn, một phần không thể thiếu của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này...
Trái bóng có tên gọi "Tiento" của World Cup đầu tiên trong lịch sử được sử dụng những miếng ghép hình chữ nhật và khâu "lộ thiên". Điều đáng nói là trái bóng có trọng lượng nặng tới mức các cầu thủ phải đội mũ beret để đánh đầu cho ...bớt đau.

Trái bóng "Federale 102" tại Italia '34 tương tự như trái bóng cách đó 4 năm. Thậm chí BTC phải thường xuyên đổi bóng tại VCK bởi trái bóng nhanh chóng bị biến dạng qua các trận đấu.

Trái bóng Allen của World Cup 1938 được coi là bước tiến vượt bậc khi sử dụng ...ruột động vật và có lớp ngoài bao phủ chắc chắn hơn nên giảm thiểu sự đau đớn khi cầu thủ đánh đầu. Dù vậy, khả năng chống thấm vẫn là điểm yếu của trái bóng này.

Do trái bóng tại Brazil 1950 được ghép bởi 12 miếng hình chữ T nên được biết đến dưới tên gọi "Super Dublo T".

Đến World Cup 1954, trái bóng được nâng lên 18 miếng ghép và được khâu kín bằng nilon. Bóng bắt đầu được BTC "hào phóng" phân phát cho các đội trong cả tập luỵên trước giải.

Đến Thụy Điển 1958, trái bóng được ghép từ 24 miếng và có màu vàng đậm. Tuy nhiên trong một số trận vẫn được sử dụng trái bóng màu trắng.

Trái bóng "Trans Andean" được làm hoàn toàn thủ công. Với các miếng ghép được tính toán khoa học, trái bóng này có độ tròn nhất và nhẹ nhất so với các kỳ World Cup trước đó.

Để làm nên trái bóng "Challenge" của Mondial '66, người Anh phải sử dụng tới 300 đơn vị khác nhau để tạo nên 25 miếng ghép 3 màu trắng - vàng - da cam.

Hãng Adidas đã giới thiệu trái bóng "Telstar" với 32 miếng ghép tại World Cup 1970. Điều thú vị là Telstar chỉ có 2 màu đen- trắng nhằm mục đích thấy rõ hơn trên truyền hình lúc bấy giờ.

Trái bóng Telstar một lần nữa xuất hiện tại World Cup 1974 nhưng có bước đột phá khi có lớp chống thấm nước khá hiệu quả.

Có màu sắc nhã nhặn, trái bóng "Tango" có 20 miếng ghép tạo thành 12 khối hình ấn tượng.

Không có nhiều khác biệt về màu sắc nhưng trái bóng Tango Espana lại áp dụng công nghệ chống thấm tốt hơn hẳn các giải đấu trước đó.

Lần đầu tiên trái bóng được sử dụng chất liệu cao su tổng hợp. Cùng với khả năng chống thấm, Adidas Tangos khiến trái bóng dần trở thành cuộc đua về công nghệ hiện đại.

Được coi là một trong những trái bóng hoàn hảo nhất World Cup, "Etrusco" được tăng cường lớp than hoạt tính bên trong và không chỉ được sử dụng tại Mondial 90 mà còn được dùng tại VCK Euro 1992 và thế vận hội Olympic.

Với công nghiệp chính xác của Mỹ, "Questra" có độ mềm phù hợp và được tính toán để có quỹ đạo bay chuẩn nhất khi sút.

Với những lớp túi khí cực mỏng và mịn bên dưới vỏ, Tricolore có bề ngoài bắt mắt nhờ vào 3 màu trắng-xanh-đỏ, màu cờ nước chủ nhà Pháp.

Được tăng cường thêm các túi khí để trái bóng có quỹ đạo bay ổn định và không bị biến dạng sau khi sút, "Fevernova" còn có diện mạo tương đối khác so với những trái bóng trước đó.

Có tên "+Teamgeist", trái bóng của World Cup 2006 được coi là hoàn hảo bậc nhất giúp các cầu thủ phô diễn kỹ thuật tốt nhất của mình. Không những thế, trên mỗi trái bóng có in tên SVĐ, trận đấu, ngày giờ đấu của mỗi cuộc tranh tài.

Được thiết kế đặc biệt để có quỹ đạo bay chính xác gần như tuyệt đối, Jabulani (với nghĩa "ăn mừng" theo tiếng Zulu) có 11 miếng ghép tượng trưng cho 11 cầu thủ, 11 ngôn ngữ chính thống của Nam Phi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More