Cây cầu dài nhất thế giới - Brooklyn ở thành phố New York là công trình  đáng ngưỡng mộ của hai thế hệ cha và con nối tiếp, của vợ và chồng...  
    Chắc hẳn bạn có nghe đến những cái tên của các cây  cầu cổ điển đẹp nhất thế giới. Đã bao giờ bạn tìm kiếm cái gì khác ngoài  những cái tên đó chưa? Thực tế là mỗi sự vật đều ẩn chứa những câu  chuyện thú vị cho riêng nó. Và mỗi cây cầu cũng vậy, đó không chỉ là một  tác phẩm nghệ thuật mà còn là một kỳ công tuyệt diệu của ngành công  nghiệp, hay một lớp người.
  
 Hãy xem danh sách những cây cầu cổ điển đẹp nhất thế giới:
  
 1. Golden GateBridge
  
  Golden Gate Bridge  là biểu tượng của không chỉ Sanfrancisco (Mỹ) nói riêng mà của cả hệ  thống các cầu treo nói chung. Vì vậy thật quá đỗi khó khăn cho bất kì ai  hình dung ra được giây phút chiếc cầu này biến mất. 
   
 Trước khi Golden Gate  hoàn thành, hầu hết mọi người cho rằng xây dựng nó là nhiệm vụ bất khả  thi. Năm 1916, người ta nói đến ý tưởng về một cây cầu bắc qua vịnh Golden Gate, vịnh chia cắt San Francisco Penisula và Marin Headlands. 
  
 Mặc dù ý  tưởng đó ngay lập tức bị bác bỏ bởi chi phí xây dựng được cho là quá đắt  đỏ (khoảng 100 nghìn đô), nhưng một công nhân xây dựng kì cựu tên là  Joseph Strauss đã thực hiện chiến dịch vận động hành lang kéo dài suốt  hai thế kỉ nhằm hiện thực hóa ý tưởng kể trên.
  
 Khi đó,  cầu Golden Gate vấp phải sự chống đối quyết liệt từ nhiều phía: Vụ chiến  tranh cho rằng nó sẽ chen ngang vào giao thông của tàu thuyền và tổ  chức đường xe lửa Nam Thái Bình Dương cũng xem cây cầu là vật cản đối  với dịch vụ kinh doanh tàu bè của họ. 
  
 Thoạt  đầu, công chúng thậm chí còn tỏ ra ghét bỏ cây cầu này bởi thiết kế ban  đầu của Strauss quá xấu. Tuy vậy, sau 22 năm tìm nguồn vốn hỗ trợ, chiếc  cầu tuyệt đẹp đã hiện diện trong cuộc sống tại vịnh Golden Gate. (Ảnh: SF Museum)
  
 Màu sơn hiện tại của Golden Gate  Bridge thực ra không hoàn toàn là màu đỏ - đó là màu cam pha sắc đỏ  son, mà người ta vẫn gọi là International Orange. Màu sắc của cây cầu đã  được chọn lựa rất tỉ mỉ bởi nó chính là yếu tố giúp làm nổi bật hình  ảnh của chính Golden Gate giữa sương mù.
  
 Quá  trình thi công cây cầu mất tới hơn 4 năm, tốn khoảng 27 nghìn USD. Và  Strauss nhận được phần thưởng 1 nghìn USD cho công sức bỏ ra của mình.
  
  
  
2. Tower Bridge
  
  Sẽ  thật buồn cười khi người ta nói về chuyện tắc đường trong các thời kì  trước đây tại Anh quốc. Tuy vậy, đó chính là lí do khiến nước này quyết  định xây dựng Tower Brige tại London:  vùng đất phía đông thành phố phát triển nhanh tới mức việc lưu thông  các phương tiện trong thành phố trở nên quá tải. Thế là Lodon quyết định  xây một cây cầu mới.
  
 Người ta bắt đầu thi công cây cầu từ năm 1886, quản đốc thi công là kiến trúc sư Horace Jones và kĩ sư John Wolfe Barry. 
 Thiết  kế tổng thể là xây dựng một cây cầu với hai ngọn tháp trên khu vực đập  ngăn sóng nhằm tránh làm cản trở quá trình giao thông của cảng gần đó.
 Một  năm sau thi công, kiến trúc sư Jones mất, thế vào vị trí của ông là  George D. Stevenson, người sau đó đã chỉnh sửa một số phần trong bản  thiết kế ban đầu. Theo Stevenson, ông muốn Tower Brigde phải có cái gì  đó hòa hợp và đồng điệu với Tháp London, vì vậy ông bỏ thiết kế ốp gạch  bên ngoài chiếc cầu đi, thay vào đó, ông chọn kiến trúc Gothic Victoria.
 Khi  cây cầu được khánh thành vào năm 1894, nó nhận được nhiều lời bàn tán  mang tính tiêu cực từ phía công chúng “Tower Brigde… quá phô trương và  bóp méo nền kiến trúc thật sự…” (Nguồn: Waddell, J., Kiến trúc công  trình cầu đường, Google Books).
 Thế nhưng, dần dần, Tower Brigde trở thành điểm nhấn nổi bật nhất của London.
 
 3. Brooklyn Bridge
 Năm  1855, kĩ sư John Roebling bắt đầu các nét phác thảo đầu tiên cho cây  cầu treo dài nhất thế giới này, với những ngọn tháp sừng sững cao nhất  Tây bán cầu: cầu Brooklyn ở New York (Mỹ).
 Roebling phải mất tới hơn 14 năm để thuyết phục cả thành phố xây dựng cây cầu này.
 Sau  khi nhận được quyết định chấp thuận cho thi công cây cầu, Roebling đã  bị gãy chân khi đang đi khảo sát thực địa. Ba tuần trước thời điểm diễn  ra lễ động thổ, ông mất vì bệnh uốn ván. 
 Con trai ông, một kĩ sư tên Washington Roebling đảm đương trách nhiệm dang dở của cha. 
  
 Đến năm 1872, Washington  mắc bệnh khí ép khiến ông rất khó nhìn, nói chuyện hoặc viết được. Vợ  ông, Emily Warren Roebling, lại tiếp tục đảm đương vai trò trợ lý đắc  lực của chồng. Trong suốt 9 năm, bà học kĩ năng máy móc khi cần thiết và  tới công trường để truyền tải thông tin chỉ đạo từ Washington cho công việc thi công. Trong khi đó, Washington quan sát cả quá trình thi công bằng ống nhòm từ trong phòng riêng của ông.
  
   
 Đến khi khánh thành cây cầu, Emily được vinh dự là người đầu tiên thông cầu. Washington mất năm 1926.
 Một điều thú vị về cây cầu: Brooklyn bám trụ cực kì vững chắc trong khi những cây cầu xây dựng trong cùng khoảng thời gian với nó bị sụp đổ.
  
 
  
 
 4. The Wind and Rain Bridge
  
  The  Wind and Rain Bridge (Cầu mưa và gió) là công trình xây dựng của người  Dong (một nhóm dân tộc thiểu số) tại Trung Quốc. Chính môi trường sống  trong những vùng đất thấp, bao quanh bởi nhiều thung lũng và sông nước  nên người Dong là những người thợ xây cầu cừ khôi. 
 Người  ta gọi cây cầu này với cái tên The Wind and Rain Bridge bởi nó không  chỉ giúp người Dong vượt sông an toàn, mà còn bảo vệ họ khỏi những yếu  tố gây họa khác.
 Người Dong không dùng đinh và vít để xây dựng cây cầu, mà họ dùng các mộng gỗ để khớp chúng lại với nhau. 
 Cầu  Chenyang, cây cầu bắc qua dòng Linxi, gần làng của người Dong, được xem  là chiếc “cầu mưa gió” lớn nhất và đẹp nhất. Chenyang có tuổi thọ gần  100 năm, và cũng giống như những chiếc cầu “gió và mưa” khác, người ta  xây dựng nó mà không dùng đến bất kì chiếc đinh vít nào.
 5. Ponte Vechio
  
  Đây là chiếc cầu bắc qua sông Arno. Ponte Vechio còn hơn cả một chiếc cầu, nó là đường phố, là nơi họp chợ và hơn hết, là mốc đánh dấu của xứ Florence, Ý.
 Cây cầu được xây dựng vào năm 1345 bởi Taddeo Gaddi. Gaddi tìm nguồn vốn để xây dựng cây cầu bằng cách cho các thương nhân tại Florence thuê dọc hai bên cầu để bày bán hàng hóa của họ.
 Tồn  tại được qua các trận lũ lớn, thì đến suốt Thế chiến thứ II, cây cầu  phải đối mặt với nguy cơ bị chôn vùi khi những trận bom liên tục của  người Đức đang thổi tung từng chiếc cầu tại Florence. Đây là hành động phá hoại Ponte Vechio có chủ định và chỉ đạo từ Hitle.  
 Người  ta có thể tự hào khi nói rằng: từ “bankruptcy” (tiếng Việt là “phá  sản”) có gốc gác từ Ponte Vechio. Khi một thương gia không còn đủ khả  năng trả nợ, thì binh lính ở đây sẽ đập vỡ cái bàn (hay “banco”) mà  người đó hay dùng để bán hàng. Một khi không còn cái bàn đó nữa, nghĩa  là người bán hàng đấy bị phá sản. 
 6. Covered Bridges 
  
 Người  ta gọi là Covered Bridges (Những cây cầu mái che) bởi đơn giản đây là  cây cầu lưu thông một làn đường, được đóng mái che phủ và vách gỗ kín  hai bên hông cầu. 
 Những cây cầu mái che bắt đầu nổi tiếng khi chúng xuất hiện trong bộ phim The Bridges of Madison County của Clint Eastwood công chiếu năm 1995. 
 Trước  đó, người dân khắp Châu Ấu và đặc biệt là Bắc Mĩ luôn tự hào về hàng  trăm cây cầu như thế này được xây dựng trong thị trấn của họ. Người ta  gọi chúng bằng những cái tên trìu mến “kissing loves” hay “tunnels of  love”.
 Cuối  thế kỉ 19, gỗ ở đây rẻ bèo và rất nhiều, nên điều đó là tự nhiện khi  chúng được làm bằng gỗ. Nhưng tại sao lại phải đóng mái cho chúng? Thật  đơn giản, đây vốn là nơi hò hẹn của các đôi tình nhân và cũng bởi nếu có  các vách gỗ che chắn khỏi các yếu tố phá hoại thì các thanh xà cầu sẽ  có tuổi thọ lâu hơn.
 Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân: bị cháy, bị trộm gỗ hoặc sự thờ ơ của con người mà hầu hết các chiếc cầu mái che ở Mỹ và Canada gần như biến mất.
  
  Cầu “Kissing Bridge” - cầu mái che ở Đông Montrose, bắc qua sông Grand, Ontatio, Canada.
  
 
  Cầu che Pisgah ở Nam hạt Randolph, thuộc bắc Carolina.  Bị bão lũ cuốn đi trong năm 2003, nhưng sau đó cây cầu được xây lại với  90% nguyên liệu gỗ. Hiện nay, đây là một trong hai cây cầu lịch sử còn  sót lại của bang này.
  
 7. Iron Bridge
  
 Điểm đặc biệt của Iron Bridge (Cầu sắt): là cây cầu đầu tiên được làm từ sắt đúc.
  
  Cuối thế kỉ 18, vùng Shropshire  nổi tiếng vì giàu các quặng sắt và than đá. Nên rất dễ thấy rằng tại  sao người ta lại chọn chất liệu tốt hơn gỗ này để xây dựng cây cầu.
  
 Kiến  trúc sư Thomas Farnolls Prichart là người khảo sát từng nhịp cầu để đảm  bảo cho khả năng tàu thuyền qua lại bên dưới dễ dàng, nhưng ông đã mất  trước khi cây cầu được thi công. Vì thế nên việc xây dựng cây cầu do một  quản đốc tên Abraham Darby III đảm nhận. 
 Ông  này đã sử dụng khoảng 400 tấn sắt và 800 khuôn đúc để phục vụ cho quá  trình thi công cây cầu. Phải mất tới ba tháng để ghép những tấm sắt đúc  này lại với nhau.
 Cây  cầu sắt đóng vai trò to lớn trong kỉ nguyên Cách mạng công nghiệp. Tuy  vậy, Darby lại không nhận được những gì ông đáng được hưởng do đánh giá  thấp chi phí xây dựng cầu, vì thế cho đến cuối đời, ông vẫn ngập trong  nợ nần.
 8. Bridge of Sighs 
  
  Cuối  thế kỉ 19, tại Venis (Ý), người ta xây dựng một cây cầu bắc qua sông  Rio di Palazzo, nối nhà tù Doge với khu thẩm vấn tội phạm tại đây, đó là  cầu Brige of Sigh (tiếng Ý là Ponte dei Sospiri/ tiếng Việt là: cầu của  những tiếng thở dài).
 Giả  thiết cho rằng có cái tên đấy là để chỉ nuối tiếc của những người tù  khi trông ra các ô cửa sổ, vô vọng vì họ không còn cơ hội được thấy  Venis tươi đẹp trước khi bị bỏ tù, chịu án tử hình, hoặc chung thân. 
 Cây  cầu được xây dựng bởi Antonio Contino, năm 1600. Có một truyền thuyết ở  đây cho rằng nếu những đôi tình nhân hôn lên những chiếc thuyền đáy  trên con sông đào mà Bridge of Signs bắc qua lúc hoàng hôn thì tình yêu  của họ sẽ mãi mãi vững bền.
 9. Pont du Gard
  Pont du Gard là cây cầu bắc qua sông Gard ở phía Nam nước Pháp, được mệnh danh là một kiệt tác Roma cổ. 
 Cây  cầu lúc đầu được xây dựng không phải với mục đích giao thông đi lại, mà  thực ra là một máng nước dài khoảng 50km, có sức chứa 5 nghìn ga-lông  nước (tương đương 20.000m3), đươc làm bẳng những tảng đá đẽo gọt đặt  khít vào nhau một cách hoàn hảo mà không dùng vữa, có những tảng đá nặng  tới 6 tấn.
 Cầu đươc xây vào thời kỳ 63-12 BC, là công trình của Marcus Vipsanius Agrippa, con rể của vua Caesar Augustus.
 10. Khaju Bridge
  
  Cầu Khaju đươc xây vào thế kỷ thứ 17 tại Isfahan, Iran.  Không chỉ đơn giản là một cây cầu dùng cho giao thông, Khaju còn là một  đập nước với rất nhiều cửa cống nằm ẩn dưới các mái vòm. Mỗi khi những  cổng thoát nước này đóng lại thì dòng nước phía sau cầu dâng cao, chảy  vào các khu vườn dọc sông Zayandeh.
  
 Trung tâm cây cầu có hai sảnh lớn mà người ta vẫn gọi là Prince Parlors, chuyên dùng để phục vụ các vị vua Shah.