- Tuy rằng  trong công việc mọi người đều bình đẳng nhưng vẫn có những nguyên tắc  bạn nên tuân thủ.     Xưng hô  tuỳ tiện Một mình ngồi ghế sau khi đi xe cùng sếp hay  đồng nghiệp
Có rất nhiều ông chủ vì muốn tạo cảm giác thân  thiện với nhân viên nên thường chọn cách xưng hô thân mật thậm chí dùng  biệt danh. Tuy nhiên đây chỉ là cách xưng hô “trong nhà” còn khi có  người ngoài bạn đừng nên tuỳ tiện sử dụng.
Trả lời trống không
Khi sếp hỏi  không nên trả lời trống không dạng như “Tuỳ”, “Không biết”, “Hình như  thế”… Dù sếp của bạn có thoải mái cỡ nào bạn cũng vẫn cần giữ thái độ  tôn trọng và phép lịch sự nhất định.
Ngồi khi sếp đang đứng
Khi sếp đang đứng hỏi bạn  một số vấn đề, bạn không nên ngồi chiễm trệ trả lời. Phép lịch sự tối  thiểu là khi sếp đến gần bạn nên đứng lên chào sếp.  
Điện thoại thường xuyên không liên lạc được
Bạn  thường quên mang điện thoại hay điện thoại của bạn thường xuyên trong  tình trạng tắt máy hoặc không nhận cuộc gọi. Sau mỗi lần như vậy bạn chỉ  để lại cho sếp sự bực dọc và ấn tượng bạn là người thiếu trách nhiệm  với công việc.  
Đổ lỗi
Sai thì phải nhận lỗi, nhận lỗi chi bằng sửa  lỗi. Một nhân viên không có đủ dũng khí gánh vác trách nhiệm mà chỉ  biết đổ tại cái này cái kia sẽ không bao giờ nhận được sự tôn trọng của  sếp và đồng nghiệp.
Lạm dụng câu  hỏi “Tại sao?”
Ham học hỏi là một điều đáng hoan nghênh  nhưng bạn cần cân nhắc hoàn cảnh sao cho phù hợp. Khi sếp nói bạn nên có  thái độ tiếp thu sau đó nếu thật sự thấy có gì không hiểu thì hãy hỏi  lại sếp. Nếu hỏi quá nhiều có thể khiến sếp nghĩ bạn không có kĩ năng  phân tích hay bạn đang nghi ngờ quyết định của sếp.
Sếp hỏi A bạn trả lời B
Bạn nên  nghe rõ câu hỏi và tìm phương án trả lời sao cho thích hợp, tránh tình  trạng “ông nói gà bà nói vịt” gây hiểu lầm rằng bạn đang không tập trung  và thiếu tôn trọng người đối diện.
Tọc mạch chuyện đời tư
Tạo dựng mối quan hệ bạn bè  với sếp hay đồng nghiệp cũng là một chuyện nên làm, song đừng nên quá tò  mò chuyện riêng của họ. Bạn cũng đừng hồn nhiên nghĩ rằng bạn chia sẻ  hết những chuyện riêng của mình thì mọi người sẽ tin tưởng và tâm sự mọi  chuyện cùng bạn.
Nói xấu đồng  nghiệp
Nói chuyện tào lao trong giờ làm việc đã là chuyện  không nên huống hồ lại là nói xấu đồng nghiệp. Một khi mọi chuyện vỡ lở  thì hậu quả sẽ là khôn lường.
“Cướp”  lời sếp
Bạn cùng sếp đi gặp đối tác nhưng đôi khi vì  nhiệt tình mà bạn đã làm thay cả phần việc của sếp. Hãy nhớ cho dù vì  bất kỳ lý do gì thì cướp lời sếp cũng là một lỗi không được phép mắc  phải.
Không hồi âm thư điện tử
Cho  dù là thư của sếp hay đồng nghệp bạn cũng nên kịp thời phúc đáp. Nếu  bức thư không yêu cầu trả lời bạn vẫn cần gửi một bức thư có nội dung  đơn giản để thông báo bạn đã đọc thư của họ.
Ăn mặc cẩu thả
Khi đi làm bạn  không cần trang điểm quá cầu kỳ hay mặc những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền  nhưng ít nhất bạn cũng phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Nếu bạn thấy quần  áo của mình không cần thiết ngày nào cũng phải giặt thì nên thay đổi,  kết hợp sao cho hợp lý tránh tình trạng mặc một bộ đồ trong vài ngày.
Nếu bạn đi xe cùng sếp hay đồng nghiệp mà một  mình bạn ngồi ghế sau sẽ dễ gây hiểu lầm bạn là nhân vật chính ở trên  xe. Do vậy vị trí an toàn cho bạn chính là bạn nên ngồi ở ghế trước, bên  cạnh lái xe. 










0 nhận xét:
Đăng nhận xét