Loading

Friends

Khắc phục lỗi thường gặp khi giải nén bằng WinRAR

WinRAR là một chương trình nén và giải nén dữ liệu rất phổ biến hiện nay, và hiện giờ người dùng sử dụng WinRAR không phải là để tiết kiệm dung lượng cho thiết bị lưu trữ mà chủ yếu nhằm biến bộ sưu tập đồ sộ với số lượng hàng nghìn file trở thành một file duy nhất, thuận tiện cho việc chia sẻ dữ liệu qua mạng.
Ngược lại do các thuật toán của việc nén dữ liệu không tốt đã gây ra nhiều dạng lỗi khác nhau dẫn đến file không thể giải nén, chúng được gọi là lỗi CRC. CRC cũng có nhiều dạng, lỗi do gõ sai password, lỗi do password bị hỏng, lỗi do file bị hỏng từ trên host, lỗi do file hỏng khi download về máy không đủ.
Đối với kiểu gõ sai password thì không có việc gì để làm ngoài việc kiểm tra lại password, để phân biệt lỗi sai password với lỗi hỏng password (password gõ không sai nhưng mật khẩu bị hỏng nên nhận không đúng) bạn hãy thử giải nén file nếu thông báo CRC hiện lên ngay sau khi bấm giải nén thì đó là gõ sai password, còn nếu lỗi hiện lên khi đang giải nén giữa chừng thì đó là lỗi hỏng password. Lỗi hỏng password thì không có cách chữa nào khả thi vì vậy cách đơn giản là tìm một host khác để tải lại file bị lỗi.
Sai Password.
Hỏng Password.
Thông thường người dùng hay gặp phải lỗi CRC do các file bị hỏng ngay khi upload lên host do quá trình up bị gián đoạn. Nếu không thể tìm được host thay thế thì dưới đây là một số cách để cứu vãn những gì đã mất công tải về.
Cách 1
Mặc định WinRAR sẽ tự loại bỏ file bị lỗi trong quá trình giải nén, nên vì thế mà khi gặp lỗi, WinRAR sẽ tự dừng lại và xóa những phần đã được giải nén thành công đi. Để giữ lại những phần không bị lỗi của file đó bạn click đúp vào file RAR và chọn Extract, đánh dấu vào ô Keep Broken Files. Vậy là khi giải nén WinRAR sẽ bỏ qua lỗi và tiếp tục giải nén. Cách này chỉ áp dụng với những file dữ liệu dạng như phim ảnh hay nhạc… vì lỗi trên có thể chỉ gây hỏng một vài giây trên cả đoạn phim nên coi như không bị lỗi.
Cách 2
Sử dụng công cụ Repair có sẵn ở WinRAR, yêu cầu khi cắt file người cắt phải đánh dấu vào mục Put recovery record (cái này do người Up quyết định).
Khi giải nén WinRAR sẽ thông báo cho bạn biết file nào đang bị lỗi CRC, bạn xem tên của phần bị lỗi, rồi mở file lỗi đó lên chọn Tool > Repair archive. Sau khi sửa WinRAR sẽ tạo ra một file mới, bạn đổi tên file đó cho giống file bị lỗi rồi xóa file bị lỗi đi. Cách này sử dụng được cho cả các file dạng thực thi (như .exe). Nếu việc sửa chữa không gặp vấn đề gì thì file sẽ được giải nén hoàn toàn đủ 100%.
Cách 3
Sử dụng chương trình RAR Repair Tool hãy tải về tại đây (1.5MB).
Chương trình có đầy đủ các tính năng giúp khắc phục những file bị hỏng Password, bị lỗi trong quá trình Upload/Download và có khả năng sửa file không đặt chế độ Put recovery record khi cắt. Tuy nhiên trên thực tế cách này chỉ có tác dụng trên một số trường hợp hỏng nhẹ.
Cách 4
Sử dụng phương pháp tương tự cách 1 nhưng thêm một bước để bù lại phần bị hỏng và có thể sửa được cả các file thực thi .exe. Hầu hết những thứ được người dùng up lên như phim, game, nhạc… đều được lấy từ mạng chia sẻ ngang hàng torrent, vì thế hầu hết các file bạn download đều có trên đây.
Hãy kiếm 1 đường link .torrent chứa các dữ liệu giống với những thứ mà bạn muốn download và mở nó lên, chọn đường đẫn đến file giải nén bị lỗi lúc đầu và bắt đầu cho tải file torrent. Trình torrent sẽ kiểm tra file bị hỏng và tìm ra phần bị thiếu, sau đấy chỉ download bổ sung phần bị thiếu cho file. Vậy là bạn đã khắc phục được hoàn toàn lỗi của file trên. Nhược điểm của phương pháp này là bạn phải tìm được nguồn torrent của file đó.
Chia sẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More